Thương hiệu ảnh hưởng đến tâm lý con người như thế nào?

Thương hiệu ảnh hưởng đến tâm lý con người như thế nào?

  • 14 Tháng Mười Hai, 2023
  • 10:08 sáng

Việc xây dựng thương hiệu ảnh hưởng đến tâm lý con người. Tuy nhiên, thuật ngữ tâm lý xây dựng thương hiệu vẫn chưa rõ ràng và chủ yếu được sử dụng để đề cập đến tâm lý màu sắc khi quyết định sử dụng bảng màu trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Màu xanh thực sự gợi lên cảm giác tin cậy và an toàn, còn màu đỏ gắn liền với niềm đam mê và hành động.

Tuy nhiên, tâm lý xây dựng thương hiệu còn đi sâu hơn thế nhiều và nói chung là trả lời câu hỏi tại sao việc xây dựng thương hiệu lại quan trọng và góp phần hiểu được vai trò của tâm lý học trong việc tạo ra một thương hiệu mạnh.

Việc xây dựng thương hiệu gây rối loạn bộ não của chúng ta như thế nào?

Rõ ràng rằng việc xây dựng thương hiệu tốt sẽ tăng thêm giá trị cho sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty. Nhưng các quy trình để trả lời câu hỏi tại sao lại phức tạp hơn một chút. Thương hiệu làm tăng thêm giá trị cho một sản phẩm hoặc một công ty vì tác động của thương hiệu lên bộ não của chúng ta. Có rất nhiều nghiên cứu khoa học ủng hộ tuyên bố này. Hãy xem một số ví dụ.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thương hiệu Stradivarius, một thương hiệu đàn violin chất lượng nổi tiếng của Ý, được thành lập vào cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 20. Thế kỷ 18 bởi một thợ thủ công người Ý Stradivari. Ngày nay, người ta ước tính có khoảng 500 đến 600 cây đàn violin vẫn còn tồn tại và chúng rất được những người chơi violin chuyên nghiệp đánh giá cao và mong muốn.

Các nhạc cụ này được bán tại các cuộc đấu giá với giá hàng triệu đô la (một cây đàn violin trong tình trạng nguyên sơ đã được bán tại một cuộc đấu giá ở London với giá 15,9 triệu đô la!). Chắc chắn, khi bạn đã đọc điều này, bạn tin rằng những nhạc cụ này thực sự ngoạn mục và đáng giá.

Nhưng, có một chi tiết nhỏ. Nhiều thí nghiệm mù đã được tiến hành từ năm 1817 đến nay.Họ chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ sự khác biệt nào về âm thanh giữa đàn violin của Stradivari và những cây đàn violin chất lượng cao khác. Làm sao có thể giá cả và thậm chí cả niềm tin cũng như nhận thức của người dân về đàn violin Stradivari lại cao hơn nhiều đến vậy? Câu trả lời nằm ở việc xây dựng thương hiệu. Stradivari đã tạo ra một thương hiệu mạnh và ảnh hưởng của thương hiệu mạnh của ông vẫn còn tồn tại ba thế kỷ sau.

Vậy tâm lý trong xây dựng thương hiệu nằm ở đâu?

Giá trị của một thương hiệu thường vượt quá giá trị tiền tệ của các tài sản khác của một công ty và lý do là vì thương hiệu có ảnh hưởng đến tâm lý con người.

Người tiêu dùng hình thành lược đồ thương hiệu về thương hiệu. Lược đồ thương hiệu là một cấu trúc mà chúng ta tạo ra trong đầu, bao gồm tất cả các liên tưởng đến một thương hiệu. Do đó, việc xây dựng thương hiệu gợi lên nhiều quá trình tâm lý, chẳng hạn như sự chú ý, kích hoạt các thuộc tính tích cực trong trí nhớ và ra quyết định.

Một thương hiệu mạnh có thể tác động đến suy luận của người tiêu dùng về sản phẩm thương hiệu trong mối quan hệ với các lựa chọn thay thế sẵn có khác và làm thay đổi kết quả lựa chọn theo hướng có lợi cho sản phẩm thương hiệu. Các nhà khoa học đã quan sát thấy những thay đổi đáng kể trong hoạt động của não khi một thương hiệu yêu thích xuất hiện trong các lựa chọn. Hiệu quả ngay lập tức và có lợi cho thương hiệu mong muốn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thương hiệu cũng ảnh hưởng đến tiềm thức của chúng ta. Khi tiếp xúc với một thương hiệu, các quá trình nhận thức bên ngoài ý thức của người tiêu dùng sẽ diễn ra. Ví dụ: mang vào một đôi giày thể thao nổi tiếng có thể ngay lập tức khiến chúng ta cảm thấy mạnh mẽ hơn và sẵn sàng chinh phục những thử thách tập luyện mà chúng ta đã đặt ra cho bản thân.

Thương hiệu ảnh hưởng đến sự tự nhận thức của chúng ta như thế nào?

Một lý thuyết từ năm 1986 cho rằng thương hiệu có thể mang lại ít nhất ba loại lợi ích khác nhau: lợi ích chức năng, lợi ích biểu tượng và lợi ích trải nghiệm. Một thương hiệu có lợi ích trải nghiệm có thể đáp ứng nhu cầu nảy sinh từ việc tìm kiếm những trải nghiệm cảm giác thú vị – ví dụ: chúng ta có thể liên kết thương hiệu của một nhà hàng với bầu không khí, mùi và vị của thức ăn. Chắc chắn, bạn có thể tưởng tượng khá rõ chuyến thăm tiếp theo của bạn tới McDonald’s sẽ như thế nào.

Lợi ích chức năng của thương hiệu có liên quan đến việc giải quyết vấn đề hiện tại hoặc ngăn ngừa vấn đề tiềm ẩn. Một ví dụ là dầu động cơ, có lợi ích chức năng là giữ cho động cơ ô tô của chúng ta hoạt động và có liên quan đến nhu cầu phát sinh từ bên ngoài.

Mặt khác, những thương hiệu có lợi ích mang tính biểu tượng là những thương hiệu đáp ứng được được tạo ra trong nội bộ của chúng tôi nhu cầu tâm lý. Những nhu cầu này có thể là:

  • Nhu cầu tự nâng cao: Một người có thể sử dụng thương hiệu để nâng cao địa vị của mình. Ví dụ phổ biến nhất là một cá nhân mua hàng hiệu đắt tiền để chứng tỏ rằng mình có các nguồn lực như tiền bạc hoặc quyền lực.
  • Nhu cầu tự xác minh: Nhu cầu của một người hành động phù hợp với các giá trị của mình. Các cá nhân được thúc đẩy để nhận thấy bản thân họ nhất quán với các giá trị của mình và họ sẵn sàng đầu tư công sức, thời gian và tiền bạc để thể hiện điều đó và xác minh xem họ là ai bản thân họ và những người khác. Một người tiêu dùng coi trọng tính bền vững sẵn sàng đầu tư vào dòng quần áo bền vững, mặc dù nó sẽ đắt hơn nhiều so với các thương hiệu thời trang nhanh. Bằng cách chọn một thương hiệu như vậy, anh ấy cũng sẽ cung cấp cái nhìn thoáng qua về tính cách của mình, để những người khác sẽ nhận được thông điệp về con người anh ấy. Điều này cũng cho phép bản thân và những người khác dự đoán hành vi trong tương lai của anh ta dễ dàng hơn.
  • Liên kết với một nhóm cụ thể: Thương hiệu mang đến cho một cá nhân cơ hội để báo hiệu rằng anh ta thuộc về một nhóm xã hội cụ thể. Một vận động viên trượt băng có thể mặc và mua những nhãn hiệu đặc trưng cho vận động viên trượt băng, điều này cho phép mọi người dễ dàng nhận ra anh ta là một vận động viên trượt băng. Do đó, thương hiệu có thể được sử dụng làm biểu tượng cho tư cách thành viên của một người trong một nhóm xã hội nhất định.

Xây dựng thương hiệu không chỉ mang tính chiến lược mà còn là một quá trình tâm lý phức tạp. Điều quan trọng là các thương hiệu phải hiểu các quy trình này để có thể sử dụng chúng một cách kịp thời và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Một khái niệm có thể hữu ích trong việc tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng là Tháp nhu cầu của Maslow.

Khi tạo sản phẩm cho thương hiệu của bạn, hãy cố gắng hiểu động lực cơ bản mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ có khi mua sản phẩm và tương tác với thương hiệu của bạn.

Một điều cuối cùng: nhiều nhà nghiên cứu tin rằng người tiêu dùng thực sự hình thành mối quan hệ với các thương hiệu tương tự như cách họ hình thành mối quan hệ với con người hoặc các nhóm. Đầu tư vào mối quan hệ này và nuôi dưỡng nó, giống như bất kỳ mối quan hệ quan trọng nào khác.

Qua bài viết trên, Cconnect hy vọng đã có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn. Nếu bạn vẫn còn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và lựa chọn một dịch vụ thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.

Tham khảo một số bài viết tại đây :

– Cách thu hút khách hàng thông qua việc xây dựng thương hiệu cảm xúc

– Cách tạo thương hiệu có khả năng kết nối

– Tìm hiểu về nguyên tắc thiết kế thương hiệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

antalya bayan escort
Free Porn