Gần đây bạn có nghe đến khái niệm câu chuyện thương hiệu không? Tôi cá là bạn có. Nó gần như trở thành “chiến thuật tiếp thị” mà mọi doanh nghiệp đều cần. Kể những câu chuyện trong thương hiệu của bạn có thể là điều cần thiết nhưng cũng có thể thực sự khó khăn. Không phải ai cũng có năng khiếu kể chuyện! Bạn rất giỏi với những ý tưởng LỚN và giải quyết vấn đề, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng chuyển thành những câu chuyện giải trí giàu chi tiết và hình ảnh. Thực tế là có hàng nghìn câu chuyện bạn có thể kể, nhưng khách hàng của bạn thực sự quan tâm đến điều gì? Khi xã hội của chúng ta phát triển và người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm họ mua, việc kể những câu chuyện *đúng* là điều cần thiết để kết nối ở mức độ cảm xúc với khách hàng lý tưởng của bạn. Hãy cùng Cconnect tìm hiểu qua bài viết sau.
Tại sao bạn cần câu chuyện thương hiệu?
Kể chuyện làm cho nội dung của bạn đáng nhớ hơn gấp 22 lần , điều đó có nghĩa là bằng cách kết hợp một câu chuyện vào bài đăng trên Instagram hoặc Facebook, khán giả của bạn có thể thực sự nhớ câu chuyện của bạn.
Kể chuyện giúp khán giả của bạn đưa ra quyết định mua hàng. Chúng ta quyết định mua không phải vì lý do thực tế hay hậu cần mà vì sự kết nối cảm xúc. Không có gì xây dựng sự kết nối với khán giả của bạn nhanh hơn nghệ thuật kể chuyện.
Kể chuyện dẫn đến sự yêu thích thương hiệu, khi người tiêu dùng tin rằng một thương hiệu cụ thể sẽ chia sẻ những giá trị chung với họ. Bạn muốn điều này! Đây chính là điều dẫn tới lòng trung thành của khách hàng.
Kể chuyện giúp bạn nổi bật trên mạng! Tôi biết bạn muốn điều này, mọi chủ thương hiệu đều muốn. Sự thật là nó có thể khiến bạn cảm thấy cạnh tranh trong ngành của mình, vậy tại sao không sử dụng càng nhiều công cụ càng tốt để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Kể chuyện cho phép bạn phân biệt bản thân một cách chân thực.
Những câu chuyện bạn cần trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình
1.Câu chuyện “vượt khó”
Một trong những câu chuyện phổ biến nhất bạn thấy trong kinh doanh là câu chuyện doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn như thế nào. Đúng như tên gọi… đây là câu chuyện giải thích điểm yếu của doanh nghiệp/cá nhân và cách thương hiệu vượt qua thử thách đó. Những câu chuyện này xây dựng nên hành trình của một doanh nghiệp và trình bày chi tiết những khó khăn, bài học và điểm mạnh mà doanh nghiệp đã khám phá được trong suốt chặng đường. Những câu chuyện này tôn vinh sự thành công của thương hiệu và củng cố một thực tế đơn giản rằng sự chăm chỉ và cống hiến có thể dời núi.
Đây là Câu chuyện này được chia thành các bước:
- Doanh nghiệp của bạn bắt đầu như thế nào?
- Khó khăn doanh nghiệp gặp phải là gì?
- Bước ngoặt là gì?
- Bài học doanh nghiệp nhận ra sau vấp ngã đó?
2. Câu chuyện Tại sao
Mô hình câu chuyện này có lẽ là mô hình phổ biến thứ hai trong kinh doanh và nó đang ngày càng phổ biến theo cấp số nhân. Điều này quay trở lại điều tôi đã viết trước đó trong bài viết này: Người tiêu dùng hiện đại muốn biết *thêm* về những thương hiệu mà họ mua hàng.
Dưới đây là một số cách Tại sao Câu chuyện có thể hiển thị trong thương hiệu của bạn:
- Tại sao bạn làm công việc mà bạn đang làm?
- Tại sao bạn lại đam mê giúp đỡ mọi người trong lĩnh vực này?
- Tại sao bạn làm việc với những người mà bạn làm?
- Điều gì thúc đẩy bạn thức dậy và làm việc mỗi ngày?
- Có lúc nào trong đời bạn cần công việc bạn đang làm không?
3. Câu chuyện về yếu tố con người
Những câu chuyện này là một cách tuyệt vời để tăng cường kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy đưa những câu chuyện này vào cuộc trò chuyện hàng ngày với khán giả nồng nhiệt của bạn để mang lại cho mối quan hệ của bạn một chút hương vị và chiều sâu. Một lần nữa, tất cả những điều này đều nhằm mục đích cho khán giả của bạn thấy rằng có những con người thực sự đằng sau thương hiệu. Những câu chuyện này cũng giúp giảm bớt áp lực khi phải liên tục bán hàng. Không phải mọi thứ bạn viết đều cần phải là quảng cáo chiêu hàng cho thương hiệu của bạn. Đôi khi, thật tuyệt khi bạn chỉ cần lùi lại một bước và chia sẻ điều gì đó khiến bạn trở nên độc đáo, kỳ lạ hoặc thích phiêu lưu.
4. Câu chuyện về giá trị thương hiệu
Những câu chuyện này là câu chuyện tôi thích đọc nhất về các thương hiệu khác. Tuy nhiên, trước khi bạn có thể viết chúng, bạn cần xác định những giá trị hàng đầu thúc đẩy thương hiệu của bạn. Gần đây tôi đã xuất bản một bài phân tích thương hiệu về thương hiệu quần áo ADAY . Họ sử dụng loại câu chuyện này xuyên suốt trang Giới thiệu của họ. Họ coi trọng tính bền vững, sự đơn giản và công nghệ. Vì vậy, họ kể một câu chuyện về việc đưa quần áo trở lại những điều cơ bản và tạo ra những bộ quần áo kỹ thuật phù hợp với lối sống năng động, đi du lịch và làm việc. Họ cũng thêu dệt những câu chuyện về những nhà máy sản xuất bền vững mà họ làm việc cùng và những loại vải chất lượng cao mà họ sản xuất. Thương hiệu này thể hiện một cách thành thạo cách họ thể hiện rõ ràng giá trị thương hiệu của mình trong trang phục họ sản xuất.
Bạn đã sẵn sàng viết Câu chuyện về Giá trị Thương hiệu của riêng mình chưa?
- Xác định 3-5 giá trị thương hiệu hàng đầu của bạn
- Giải thích tại sao một (hoặc tất cả) những giá trị này lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn
Qua bài viết trên, Cconnect hy vọng đã có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn. Nếu bạn vẫn còn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và lựa chọn một dịch vụ thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp. Đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ một cách tốt nhất.
Tham khảo một số bài viết tại đây :
– Cách thu hút khách hàng thông qua việc xây dựng thương hiệu cảm xúc